Du lịch âm nhạc (Music Tourism) đã bùng nổ thành một ngành công nghiệp toàn cầu, định hình lại cách trải nghiệm du lịch và các sự kiện giải trí. Sự phổ biến của các lễ hội âm nhạc – giải trí còn tác động đến định hướng phát triển của các dự án bất động sản lớn.
Giá trị của thị trường du lịch âm nhạc
Theo thống kê Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỷ USD trong 10 năm tới. Qua đó, có thể thấy, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch ngày càng tăng cao.
Gen Z và Millennials là đối tượng thúc đẩy xu hướng này, theo trang Reprtoir. Đây là thế hệ ưu tiên trải nghiệm hơn là của cải vật chất. Khoảng 60% đối tượng thuộc hai thế hệ này muốn chi tiền cho trải nghiệm sống hơn là tiết kiệm cho hưu trí. Đối với những nhóm này, du lịch âm nhạc không chỉ là tham dự một buổi biểu diễn lưu diễn mà là toàn bộ hành trình. Họ muốn khám phá những địa điểm mới và giao lưu với những người hâm mộ có cùng chí hướng từ khắp nơi trên thế giới.
Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về du lịch âm nhạc. Nhiều quốc gia và khu đô thị lớn đang tận dụng các buổi hòa nhạc và lễ hội để thu hút du khách.
Singapore đã ký được hợp đồng độc quyền tổ chức “The Eras Tour” của Taylor Swift tại Đông Nam Á bằng việc tài trợ hai đến ba triệu USD cho mỗi đêm diễn của ca sĩ tại đây. Tổng sáu ngày trị giá 12 đến 18 triệu USD (khoảng 450 tỷ đồng). Tour nhạc đã thu hút người hâm mộ từ khắp khu vực, tăng lượng hành khách lên 20%.
Các doanh nghiệp và khách sạn địa phương đã tận dụng lượng khách du lịch đổ về, cung cấp hàng hóa và trải nghiệm lấy cảm hứng từ Taylor Swift. Tour diễn này đã mang lại sự thúc đẩy kinh tế đáng kể, tạo ra khoảng 260-375 triệu USD, đóng góp vào mức tăng trưởng GDP đạt 2,9%, mức cao nhất trong sáu năm.
Tour diễn “Renaissance” của Beyoncé tại Romania cũng giúp gia tăng 91% các chuyến bay đến quốc gia này cũng như đưa gần 90.000 người đến Stockholm (Thụy Điển).
Tại Việt Nam, concert BlackPink tại Hà Nội cũng tạo ra những giá trị kinh tế lớn. Theo thống kê của Touring Data, 2 đêm diễn ở Hà Nội của BlackPink đã thu hút 67.443 khán giả, doanh thu hơn 13,6 triệu USD (hơn 333,4 tỷ đồng). Theo số liệu báo cáo từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ du khách trong 2 đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink đạt khoảng 630 tỷ đồng.
Dữ liệu từ báo cáo của Visa ghi nhận trong 12 tháng của năm 2023, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á – Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước. Dẫn đầu danh sách này là Ấn Độ (45%) và thứ 3 là Indonesia (40%).
Chiến lược mang lễ hội quốc tế đến dự án bất động sản
Sự thành công của các show diễn lớn trên toàn cầu đã thúc đẩy các chủ đầu tư bất động sản lớn tại Việt Nam chạy theo xu hướng mới. Họ sẵn sàng chi những khoản ngân sách lớn tạo ra các lễ hội âm nhạc quốc tế, hoạt động giải trí quy mô lớn thu hút du khách, từ đó tạo ra các giá trị mới cho dự án.
Trong 3 năm gần đây, Vingroup liên tục đưa những ngôi sao toàn cầu về biểu diễn tại các khu đô thị, khu du lịch do họ phát triển. Tháng 7/2023, Charlie Puth xuất hiện cùng Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, Mono, HIEUTHUHAI, Amee, TLinh, DJ Mie tại Nhạc hội 8Wonder Nha Trang, kéo 8.000 khán giả đến tham dự. Theo đại diện ban tổ chức, VinWonders – nơi tổ chức 8Wonder và các điểm đến của Nha Trang đón thêm hàng nghìn lượt khách nhờ sự kiện âm nhạc lớn này.
Cuối năm 2023, 8Wonder Phú Quốc thành công đưa ban nhạc đình đám Maroon 5 đến Việt Nam. Đêm nhạc của Maroon 5 đã thu hút 12.000 khán giả đến Phú Quốc. Dữ liệu của Traveloka cho thấy lượt tìm kiếm chuyến bay đến Phú Quốc trong thời gian bán vé lễ hội âm nhạc đã tăng gấp 10 lần so với tháng trước đó. Số lượng check-in khách sạn tại Phú Quốc trong thời gian diễn ra concert tăng hơn gấp đôi so với tuần trước, tạo nên “lực đẩy” cho du lịch Phú Quốc ngay trong giai đoạn thấp điểm.
Vừa qua, đêm nhạc 8Wonder tại đại đô thị Vinhomes Grand Park có sự tham gia của ban nhạc rock đến từ Mỹ Imagine Dragons. Ngoài Imagine Dragons, nhạc hội cũng quy tụ nhiều nghệ sĩ Việt như BinZ, Soobin, Quang Hùng Master D, ba thành viên nhóm Gerdnang (HIEUTHUHAI, Hurrykng, Manbo).
Ngoài Vingroup, nhiều tập đoàn bất động sản lớn khác cũng tổ chức các lễ hội âm nhạc, sự kiện thể thao, giải trí nhằm thu hút dòng khách, tạo dòng tiền từ nhu cầu chi tiêu, nghỉ dưỡng, từ đó nâng cao giá trị bất động sản.
Không chỉ tạo ra các sự kiện, Vingroup còn kiến tạo thêm nhiều tiện ích. Công viên VinWonders tại Vinhomes Grand Park là công viên chủ đề nằm trong khuôn viên dự án đầu tiên tại TP HCM. Khi đưa vào vận hành, VinWonders được ví như “chìa khóa”, không chỉ mở ra những trải nghiệm sống khác biệt cho cư dân, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ, mà còn biến đô thị thành điểm đến hấp dẫn, từ đó giá tăng giá trị bền vững cho bất động sản nơi đây.